Che trong trái tim tôi

                       che1.jpg      

TT – Che luôn có một vị trí đặc biệt trong trái tim tôi. Vị trí đó hoàn toàn không phảng phất hơi hướng thần linh vì Che đối với tôi không bao giờ là một vị thánh.

 Che chỉ và chỉ có thể là một con người theo nghĩa đúng nhất, một con người có khả năng tạo cảm hứng cho mọi người, là người nuôi dưỡng lý tưởng con người hoàn hảo, luôn tìm kiếm một con người mới, luôn khắt khe với người khác chỉ vì anh luôn khắt khe với chính bản thân mình.

Lâm Nghi, tác giả bài viết trên và bài dịch về Che từ báo Time, hiện đang là SV cao học ngành luật của ĐH Queensland (Úc).

Cô kể: “Năm 2004, khi 23 tuổi và vừa tốt nghiệp ĐH Luật TP.HCM tôi “gặp” Che. Thật tình cờ, một lần tôi mượn bạn tôi quyển Fidel Castro và những vụ ám sát của CIA.

Tôi muốn biết thêm về Fidel nhưng cuối cùng điều ấn tượng nhất mà tôi tìm được lại là Che Guevara. Tôi quyết định phải đọc Che nhiều hơn. Tôi đã bị cuốn đi cùng anh. Từ đó tôi lên mạng tìm kiếm các tài liệu về Che, tôi tham gia các diễn đàn trên mạng nước ngoài về Che rồi lập blog về Che. Đến cuối năm 2006, tôi tham gia làm admin của website Che-Vietnam.com và thường dịch các bài diễn văn của Che cũng như các bài viết khác về Che”.

Q.H. ghi

Với tôi Che gần gũi xiết bao. Trên bàn làm việc của tôi, hình Che được lồng trong khung kính. Hằng ngày tôi tìm kiếm ở Che đôi khi là sự động viên khen ngợi, đôi khi là sự an ủi âm thầm, nhưng cũng đôi khi là sự trách cứ không khoan nhượng. Có ai từng trải qua cảm giác đột nhiên mình phải tự đối diện với lương tâm mình một cách đơn độc như khi tôi nhìn vào đôi mắt của Che không? Cảm giác ấy khiến mọi thói tự mãn trở thành lố bịch, mọi tâm trạng dửng dưng trở thành nỗi xấu hổ và mọi biểu hiện đớn hèn trở thành muôn ngàn mũi kim châm vào da thịt.

Người ta thường tìm ở thần tượng những vầng hào quang để tự tô điểm cho cuộc đời mình, nhưng tôi tìm đến Che để buộc mình phải đối diện với chính những yếu đuối, lầm lạc, với chính cái phần tầm thường nhất của bản thân. Che luôn nhắc nhở tôi rằng: “Người ta không bao giờ chắc chắn về điều mà người ta sống vì nó trừ khi người ta sẵn sàng chết vì nó”. Phải, làm sao bạn có thể biết chắc bạn cần điều gì khi bạn chưa sẵn sàng chết vì nó?

Che luôn là như vậy, sống hết mình và sống dấn thân. Anh không ngồi chỉ để cầu nguyện cho những con người đau khổ mà chính anh sẽ đi cùng họ đến tận cùng cuộc chiến đấu, đến tận cùng cái chết và sự vinh quang.

Che không chỉ nói về lòng yêu thương mà Che còn nói với chúng ta về sự căm thù. Và cũng có lẽ với Che, biết cách căm thù chính là phẩm chất cao quí của con người: “Tôi không nghĩ anh và tôi có quan hệ quá gần gũi với nhau, nhưng nếu như anh cảm thấy run lên trước mỗi nỗi bất công trên thế giới này thì anh là đồng chí của tôi”.

LÂM NGHI
(26 tuổi, sinh viên cao học ĐH Queensland, Úc)

(Nguồn : Báo Tuổi Trẻ)

Gửi phản hồi

