About

Chào các bạn!

Blog này ra đời với mục đích tập hợp các bài viết quản lý chất lượng, một ngành mà mình đã quyết định sẽ dồn hết tâm sức để theo đuổi. Mình xin trích lại từ cuốn “Hành trình văn hóa ISO và giấc mơ chất lượng Việt Nam” của tác giả Nguyễn Hữu Thái Hòa_ người mà mình hâm mộ

Biết mình biết người…

Những chuyến đi và làm việc tại nhiều nước trên thế giới đã cho Nguyễn Hữu Thái Hòa một cái nhìn khá rộng về vấn đề Quản lý ISO của các nước trên thế giới và Việt Nam. Thái Hoà nhìn thấy thế mạnh của Việt Nam chính là ở vị trí giao thoa giữa ngã ba đường. Với thế mạnh như vậy làm thế nào để Việt Nam có thể đứng vững và thực hiện được giấc mơ của mình.Nguyễn Hữu Thái Hòa cho biết: “Hiện tại ở Việt Nam cũng như ở Châu Á đang áp dụng những Quy trình quản lí ISO một cách không đúng mực, và chưa tận dụng được hết lợi thế mà hệ thống này có thể mang lại. Cụ thể là các doanh nghiệp mới chỉ nhìn ISO là một tờ giấy thông hành khi đưa sản phẩm ra nước ngoài và là một phương tiện để marketing. Ý nghĩa của ISO không khẳng định sản phẩm này là cao cấp, hay tốt hơn sản phẩm khác cùng loại. Đó chỉ là cam kết về quy trình và chất lượng sản phẩm với khách hàng ở một mức độ cụ thể nào đó. Chừng nào các doanh nghiệp nhìn hệ thống ISO là một công cụ để giúp cho họ trong quy trình sản xuất và quản lý chất lượng. Đặc biệt việc thực hiện quy trình ISO được tuân thủ một cách nghiêm túc tại các doanh nghiệp, lúc ấy chúng ta có thể mơ đến sự phát triển bền vững và thành công”. Tuy nhiên trên tất cả yếu tố quan trọng quyết định thành công của một hệ thống quản lý lại là “con người”. Từng con người trong hệ thống quyết định sự thành bại của hệ thống đó: “Chúng ta cần thay đổi khái niệm về khách hàng. Chúng ta thường quan niệm khách hàng là người cuối cùng nhận và sử dụng sản phẩm. Và người Việt Nam thì luôn chú trọng đến khâu kiểm tra chất lượng sau cùng để lọc lại sản phẩm hư trước khi gửi ra ngoài. Nhưng như thế là quá chậm vì khi đã thành sản phẩm thì chúng ta đã tốn bao nhiêu tiền của và nhân lực để làm ra những sản phẩm hư. Nếu chúng ta quan niệm trong một hệ thống khách hàng là người tiếp theo nhận sản phẩm ví dụ: trong một dây truyền sản xuất cô công nhân A đưa cho cô công nhân B một sản phẩm, thì cô công nhân B là khách hàng của cô công nhân A, nếu cô công nhân A luôn đưa cho cô công nhân B sản phẩm tốt thì sản phẩm cuối cùng khi đến tay người tiêu dùng thì luôn tốt. Nếu làm được như vậy chúng ta sẽ thành công”

Đôi giầy và giấc mơ chất lượng Việt Nam

Khi sang Pháp sống Thái Hòa hội nhập với cuộc sống của Pháp và anh có tham gia vào một đội bóng địa phương. Bây giờ anh vẫn rất tự hào vì khả năng chơi bóng của mình. Anh còn nhớ, một lần anh vào một siêu thị tại Lion để kiếm một đôi giầy đá bóng. Anh vẫn còn nhớ mình đã sửng sốt như thế nào trong cái siêu thị đó. “Đôi giày thứ nhất made in chine bán với giá 30Eu, đôi giầy thứ hai do Châu Âu sản xuất bán với giá 60-80Eu, đôi giầy thứ ba rất đẹp, làm cho tôi rất thèm muốn có được nó vì nó đẹp và đường may rất tỉ mỉ, đôi giầy có giá 110Eu, tôi mở ra và tôi sửng sốt made in VietNam” Một đôi giày đến từ Việt Nam lại được bày ở vị trí trang trọng nhất và có chất lượng tốt nhất! Giấc mơ chất lượng Việt Nam bắt đầu từ đó: “Chúng ta hoàn toàn có thể làm được những sản phẩm tốt, chất lượng phù hợp với tố chất của người Việt Nam nhưng vấn đề là chúng ta có tin là chúng ta làm được. Sự ngạc nhiên của tôi chính là vấn đề của tất cả chúng ta, chúng ta chưa tin vào mình. Nhưng sự thật đã chứng minh, đôi giầy đó là một minh chứng là chúng ta có thể làm được”.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: